เนื้อหาจาก November, 2019

สารวัด ฉบับที่ 151254 วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 2019 สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา

Thursday, November 21st, 2019

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกกา

มธ 20:27-38

เวลานั้น ชาวสะดูสีบางคนมาพบพระเยซูเจ้า คนเหล่านี้สอนว่าไม่มีการกลับคืนชีพ เขาทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ โมเสสเขียนสั่งไว้ว่า ถ้าพี่ชายตาย มีภรรยาแต่ไม่มีบุตร ก็ให้น้องชายของเขารับหญิงนั้นมาเป็นภรรยาเพื่อจะได้สืบสกุลของพี่ชาย มีพี่น้องเจ็ดคน คนแรกมีภรรยา แล้วก็ตายโดยไม่มีบุตร คนที่สองคนที่สามรับนางเป็นภรรยาและตายโดยไม่มีบุตร เป็นเช่นนี้ทั้งเจ็ดคน ในที่สุดหญิงคนนั้นก็ตายด้วย ดังนี้ เมื่อมนุษย์จะกลับคืนชีพ หญิงคนนั้นจะเป็นภรรยาของใคร เพราะทั้งเจ็ดคนต่างได้นางเป็นภรรยา”

พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “คนของโลกนี้แต่งงานเป็นสามีภรรยากัน แต่คนที่จะบรรลุถึงโลกหน้าและจะกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตายนั้น จะไม่แต่งงานเป็นสามีภรรยากันอีก เพราะเขาจะไม่ตายอีกต่อไป เขาจะเป็นเหมือนฑูตสวรรค์และจะเป็นบุตรของพระเจ้า เพราะเขาจะกลับคืนชีพ โมเสสยืนยันแล้วว่าผู้ตายจะกลับคืนชีพในข้อความเรื่องพุ่มไม้ เมื่อพูดถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า เป็นพระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัคและพระเจ้าของยาโคบ พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น  เพราะทุกคนมีชีวิตอยู่เพื่อพระองค์”

ข้อคิด

ความตายเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่เราต้องประสบพบกันทุกคน ถึง แม้ว่าจะไม่มีผู้ที่เชื่อในเรื่องการกลับคืนชีพอีกครั้งหนึ่ง เหมือนดังชาวสะดูสีที่มาพบพระเยซูเจ้าในวันนี้ เราทราบดังที่พระองค์ทรงตรัสแล้วว่า พระองค์มิใช่พระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้เป็น

เราควรทำกิจการและปฎิบัติตัว ดังเช่นผู้ที่มีชีวิตอยู่ จากบทอ่าน นักบุญเปาโลได้เขียนจดหมายและเชิญชวนให้คนได้ภาวนาเพื่อท่าน เช่นเดียวกัน การที่เราได้ภาวนาให้ผู้อื่น ก็เป็นสิ่งที่ควรปฎิบัติด้วยเช่นกัน เป็นการมอบความรักความเมตตาของพระเจ้าไปให้แก่ผู้อื่นซึ่งยังมีชีวิตอยู่เฉกเช่นเดียวกับเรา.

สะดูสี

สะดูสี…หนึ่งในกลุ่มชนชั้นผู้นำ

ได้เกิดเป็นตัวตนสองร้อยปีก่อนชื่อเยซูจะปรากฎ

กอปรด้วยชนชั้นสูง เศรษฐี และสมณะ

สองมือที่โอบกุมอำนาจการเมืองและสังคมมาเนิ่นนาน

นำพาให้หัวใจบรรจุโลกแห่งสสารไว้เต็มเปี่ยม

และ…ไม่มีเนื้อที่สำหรับจิตวิญญาณไร้สสาร

การกลับคืนชีพ จึงดูเป็นเรื่องน่าขำและไร้สาระ

จึงไม่แปลกใจ…ถ้าสะดูสีจะเสพสุขทุกอย่างของโลกปัจจุบัน

และหลงลืมโลกใหม่ที่จะตามมา

ขบวนการเชิงความคิดยังคงวนเวียนอยู่ในโลกแห่งสสาร

ความสัมพันธ์ถูกจำกัดอยู่ในขอบข่ายแห่งวัตถุธาตุ

จนกระทั่งวันนั้น…ถ้ายังไม่สายเกินไป

ที่ใครสักคนจะไขกุญแจปลดเขาให้หลุดพ้น และเป็นอิสระ

พระองค์…ทรงแยกแยะสองโลก และสองชนที่แตกต่าง

หนึ่งคือชนของโลกนี้…ที่ก้าวเดินภายใต้กฎเกณฑ์แห่งวัตถุธาตุที่มีดับสูญ

อีกหนึ่งคือชนของโลกหน้า…ผู้ก้าวเดินบนเส้นทางแห่งจิตอิสระที่อมตะ

เขาอยู่ในโลกแห่งพระเจ้าของอับราฮัม อิสอัค และยาโคบ

…สามบรรพบุรุษ ผู้ไม่เคยตายจากหัวใจของชนชาติ

เขาอยู่ในโลกของพระเจ้าแห่งผู้เป็น…ผู้จะคงอยู่นิรันดร

ละครพี่น้องเจ็ดคนของสะดูสีจึงอยู่ผิดเวที และพิสูจน์ตนเองไร้สาระ

แม้การโต้วาทีจะยุติ…และคงเหลือไว้เพียงความปราชัยเล็กๆ ในใจผู้แพ้

พระเยซูยังคงมอบวางภาพพระเจ้าที่งดงามให้มนุษย์ได้ชื่นชมและเชื่อมั่น

…พระเจ้าผู้สัตย์ซื่อ ทรงรักษาพันธสัญญา…แม้นอกกาลเวลา

เพื่อเชื้อเชิญให้เขาสัตย์ซื่อ และรักษาพันธสัญญา…ในกาลเวลา.

 

ประกาศประชาสัมพันธ์  สัปดาห์ที่แล้ว

ประกาศแต่งงาน

เทเรซา ปวีณ์ริศา สุริยะมงคล อายุ 35 ปี

บุตร ฟรังซิสโก สิน และมารีอา ชุติมา สุริยะมงคล

สัตบุรุษ วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต

ปรารถนาจะแต่งงานกับ นาย นัฐพงษ์ มณีทิพย์ อายุ 37 ปี

บุตร นายบรรจง มณีทิพย์ และนาง ถนอม ณ เชียงใหม่ ชาวจังหวัดแพร่

ในวัดเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 15.00 น

 

และอีก 1 คู่ คือ

เทเรซา ทิวลิป ทัดเทียม อายุ 34 ปี

บุตร นายสว่าง ทัดเทียม และมารีอา ฉลวย พลเมธานันท์

สัตบุรุษ วัดนักบุญยอแซฟ พนัสนิคม

ปรารถนาจะแต่งงานกับ นาย วิวัฒน์ ธนนิเวศ

บุตร นายเดชา และนางต้อย ธนนิเวศ ชาวกรุงเทพฯ เขตบางคอแหลม

ในวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 14.00 น

หากผู้ใดทราบว่า มีข้อขัดขวางในการแต่งงานของเขาทั้งสองคู่                                        จะต้องแจ้งให้พระสงฆ์เจ้าวัดทราบ มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระศาสนจักร

 

เดือนพฤศจิกายน เดือนระลึกถึงวิญญาณในไฟชำระญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ เป็นโอกาสให้เราคริสตชน ระลึกถึงญาติพี่น้อง ผู้มีพระคุณที่ล่วงลับ        และวิญญาณในไฟชำระ และวิญญาณที่ไม่มีใครคิดถึง

  1. โอกาสฉลองพระคริสตสมภพในปีนี้ ขอเชิญพี่น้องร่วมบริจาคปัจจัย และสิ่งของ (จะเป็นของขวัญ หรือสิ่งของที่พี่น้องมีและอยู่ในสภาพดี) เพื่อนำไปให้กับผู้ยากไร้ต่อไป ทางวัดได้ตั้งตู้รับบริจาคไว้ที่หน้าวัด และโต๊ะสำหรับรับสิ่งของไว้บริเวณหน้าวัดด้วยครับ
  2. ขอเชิญเด็ก ๆ เยาวชน และผู้ใหญ่ที่สนใจจะร่วมแสดงละครศักดิ์สิทธิ์ ในคืนวันคริสตมาส วันที่ 24 ธันวาคม 2019 ลงชื่อได้ที่คุณภาพตะวัน
  3. วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม สมโภชนักบุญทั้งหลาย

นักบุญองค์อุปถัมภ์ของพวกเราทุกคนและชาวสวรรค์ทั้งมวล เป็นวันฉลองต้องบังคับ เชิญชวนพี่น้องทุกท่านพร้อมใจกันมาถวายเกียรติพระเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกันเพื่อท่านนักบุญทั้งหลายจะได้เสนอวิงวอนต่อพระเจ้า หลั่งพระพรอย่างอุดม ลงมายังพวกเราทุกคน

ประกาศประชาสัมพันธ์  วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2019

ประกาศแต่งงาน

เทเรซา ทิวลิป ทัดเทียม อายุ 34 ปี

บุตร นายสว่าง ทัดเทียม และมารีอา ฉลวย พลเมธานันท์

สัตบุรุษ วัดนักบุญยอแซฟ พนัสนิคม

ปรารถนาจะแต่งงานกับ นาย วิวัฒน์ ธนนิเวศ

บุตร นายเดชา และนางต้อย ธนนิเวศ ชาวกรุงเทพฯ เขตบางคอแหลมในวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 14.00 น

หากผู้ใดทราบว่า มีข้อขัดขวางในการแต่งงานของเขาทั้งสองคู่จะต้องแจ้งให้พระสงฆ์เจ้าวัดทราบ มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระศาสนจักร

 

  1. เดือนตุลาคมเดือนแม่พระลูกประคำ ก็ผ่านไปอย่างเรียบร้อยแล้ว หวังว่าพี่น้อง คงไม่จบการสวดลูกประคำทุกวันต่อไปนะครับ สวดทุกวันนะครับ แม่พระจะอยู่กับเราเสมอ เราจะรอดปลอดภัย จากภยันอันตรายทั้งมวล
  2. เราเริ่มเดือนพฤศจิกายนด้วยการสมโภชนักบุญทั้งหลาย – ฉลองชาวสวรรค์ เพื่อเป็นกำลังใจให้เราทุกคนเดินหน้า มุ่งไปสวรรค์ บ้านแท้ของพวกเรา เราต้องไปสวรรค์ให้ได้ เสียชาติเกิด ถ้าเกิดมาแล้วไม่ได้ไปสวรรค์
  3. วิญญาณของผู้ล่วงลับที่อยู่ในไฟชำระ เป็นเหล่าวิญญาณที่น่าสงสารมาก พวกเขาไม่มีโอกาสจะทำอะไรอีก ไม่มีโอกาสทำดี และไม่มีโอกาสทำชั่ว เขารออย่างเดียวคือ พระเมตตาจากพระเจ้า และคำภาวนาของพวกเรา แต่ที่มั่นใจอย่างหนึ่งคือ พวกเขารอด 100% เพียงแต่รอรับการชำระให้บริสุทธิ์ คำภาวนา – การใช้โทษบาป – การพลีกรรม จะช่วยให้พวกเขา รับพระเมตตาของพระเจ้าโดยเร็ววัน
  4. วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง – วันลอยกระทง เพื่อขอขมาในความผิดที่เรามีต่อน้ำ ขอขมาโทษ ในความผิดพลาด บกพร่อง ของชีวิตของเรา คนที่ทำผิดแล้ว สำนึกผิด – ขอขมาโทษ เป็นบุคคลที่สมควรได้รับการอภัย และเขาผู้นั้นจะก้าวหน้า และประสบความสำเร็จ ศีลอภัยบาป ก็เป็นการขอสมาโทษ – เสียใจและตั้งใจใหม่ – เปลี่ยนแปลงชีวิต ให้ไปสู่ความก้าวหน้า – ความศักดิ์สิทธิ์ และการเป็นลูกที่ดีของพระเจ้า
  5. ตามที่ได้เกรินไว้แล้ว เทศกาลคริสตมาส – ปีใหม่ – วันฉลองครอบครัว และวันฉลองวัดของพวกเราใกล้เข้ามาแล้ว เป็นเทศกาลและช่วงเวลาของความชื่นชมยินดี – สันติสุข เทศกาลของการมอบของขวัญ เทศกาลของการให้ ให้กับผู้ที่ขัดสน – ให้กับผู้ที่ไม่มี – ผู้ยากจน เป็นการแบ่งปันและการแสดงออกถึงความมีเมตตารัก เหมือนที่พระเจ้าได้ทรงเมตตารักพวกเราทุกคน เชิญพี่น้องร่วมบริจาคปัจจัยและสิ่งของ แม้สิ่งของที่ใช้แล้ว แต่ยังอยู่ในสภาพที่ยังดี เพื่อจะนำไปมอบแก่ผู้ขัดสนยากจนผู้ไม่มี ความสุขจะเกิด
  6. สละ — สละ— ให้— ให้ เหมือนกับที่พระเจ้าสละและมอบให้แก่เราทุกคน มั่นใจว่า ในบั้นปลายชีวิต เราจะพบความสุขเที่ยงแท้ และอยู่กับพระเจ้าชั่วนิรันดร
  7. อีกสิบกว่าวัน พวกเราจะได้ร่วมกันต้อนรับ องค์สมเด็จพระสันตปาปา พระประมุขสูงสุดของเราคาทอลิก ผู้แทนของพระเยซูเจ้าบนโลกนี้ เตรียมตัว – เตรียมใจนะครับ อาจจะลำบากในหลายสิ่งหลายอย่าง อดทนใช้โทษบาปนะครับ – ไม่บ่นไม่ว่า – เพื่อให้เจตจำนงของพระสันตะปาปาและพระประสงค์ของพระเจ้าจะได้สำเร็จไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สารวัด ฉบับที่ 151253 วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 2019 สัปดาห์ที่ 31 สมโภชนักบุญทั้งหลาย

Sunday, November 3rd, 2019

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว

มธ 5:1-12ก

เวลานั้น พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเห็นประชาชนจำนวนมาก จึงเสด็จขึ้นบนภูเขา เมื่อประทับแล้ว บรรดาศิษย์เข้ามาห้อมล้อมพระองค์ พระองค์ทรงเริ่มตรัสสอนว่า

“ผู้มีใจยากจน ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา   ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้า ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน ผู้มีใจอ่อนโยน ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก  ผู้หิวกระหายความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะอิ่ม         ผู้มีใจเมตตา ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับพระเมตตา            ผู้มีใจบริสุทธิ์ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า        ผู้สร้างสันติ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา

ท่านทั้งหลายย่อมเป็นสุข เมื่อถูกดูหมิ่น ข่มเหงและใส่ร้ายต่างๆนานาเพราะเรา จงชื่นชมยินดีเถิดเพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก”

ข้อคิด

เมื่อเรามองในความเป็นจริง การขึ้นไปยังที่สูง เช่น ทางที่ชันหรือว่าต้องมีการปีนป่ายขึ้นไปนั้น เรามักจะมีความยากลำบากกว่าเดินทางเรียบและทางปกติสักหน่อย อาจจะเมื่อยบ้าง ปีนป่ายบ้าง เหนื่อยบ้าง

 

หากเราเห็นถึงชีวิตของพระเยซูเจ้าและนักบุญทั้งหลายที่สมโภชในวันนี้ คงสามารถบอกได้ว่า “ผ่านกางเขนและความทุกข์ยากต่างๆ” เราก็จะได้พบกับความสว่าง ความชื่นชมยินดีและความสุขแท้จริงซึ่งพระจะประทานให้เรา ดั่งเช่นที่เราได้ฟังจากพระวาจาในวันนี้.

นักบุญต้นแบบ

ในวันที่เขาเกิด…มนุษยชาติปิดประตูบ้าน…ไม่ยอมต้อนรับ

ที่นอนแรกจึงต้องทำด้วยฟางหญ้า…ต่ำต้อยในสายตามนุษย์

เขาเติบโตท่ามกลางการถูกปฎิเสธ…ถูกดูหมิ่น…และถูกเนรเทศ

เขาได้ให้หมดทุกอย่างที่เขาเป็น…สันติสุข…แสงสว่าง…ความจริง…และชีวิต

อีกทั้งขุมทรัพย์แห่งความรู้และปรีชาญาณที่ได้ถูกเก็บซ่อนไว้ทุกยุคสมัย

เขาได้สูญเสียตนเองท่ามกลางบุตรหลานชาวอิสราเอล

ได้ใช้วันเวลากับคนจน คนป่วย คนบาป และหญิงแพศยา

ถูกมองเป็นนักกินนักดื่ม…เพื่อนคนเก็บภาษี…และคนบาป

…คนถูกผีสิง…และคนผรุสวาท

เขามอบตนเองให้ทั้งหมด แม้เลือดและเนื้อ

เขาผู้นี้เคยสัมผัสกับความโศกเศร้า จนถึงก้นบึ้งแห่งจิตวิญญาณ

หลังจากการเดินทางจบสิ้นลง

เขายืดตัวตรงร้องตะโกนจากบนกางเขน เรากระหาย

 

ร่างของเขาถูกวางลงบนฝุ่นดินและในเงาแห่งความตาย

ณ ที่นั้น ในวันที่สาม เขาได้ลุกขึ้นจากหุบเหวมรณา

ที่ซึ่งมีความบาปผิดของมนุษย์ทับถมอยู่

เขาได้แบกบาป และความทุกข์ทนของมนุษยชาติ

เมื่อถึงเวลากำหนด เขายืดตัวตรงอีกครั้ง

ร้องเสียงดัง เรากำลังกลับไปหาพระบิดา

…พระบิดาของเรา และพระบิดาของท่าน

…พระเจ้าของเรา และพระเจ้าของท่าน

เขาผู้นี้…มีใจยากจน…อ่อนโยน…เมตตา…บริสุทธิ์

เขาผู้นี้…เป็นทุกข์โศกเศร้า…หิวกระหายความชอบธรรม

เขาผู้นี้ที่สร้างสันติ และถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม.

 

 

เรากำลังจะจบเดือนตุลาคมเดือนแม่พระลูกประคำ และจะเริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน เดือนระลึกถึงวิญญาณในไฟชำระญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ

  1. พระสงฆ์เขต 2 เข้าเงียบ วันจันทร์ – อังคาร – พุธ ที่ 28 – 29 – 30 ของดมิสซา วันอังคารและวันพุธ ที่ 29 และ 30 ตุลาคม (เช้าวันจันทร์ เวลา 00 น มิสซาอุทิศ แด่เบเนดิก ประพันธ์     ยุชัย อดีตผู้อำนวยการสภาภิบาลวัดของเรา)
  2. วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม วันปิดเดือนแม่พระลูกประคำ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้อง ในการถวายเกียรติแด่พระแม่เจ้า เราจะปิดเดือนแม่พระ ในวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน มิสซาค่ำ – นพวาร และถวายช่อดอกไม้แด่แม่พระ รวมถึง ดอกไม้ ของการสวดสายประคำด้วย
  3. ตามปกติ วันที่ 1 พฤศจิกายน ฉลองนักบุญทั้งหลาย ในประเทศไทยเลื่อนไป ฉลองวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน เชิญพี่น้อง พร้อมใจกันมา เทอดเกียรติ นักบุญองค์อุปถัมภ์ของเรา และนักบุญทั้งหลายบนสวรรค์
  4. วันที่ 2 พฤศจิกายน ระลึกถึงวิญญาณในไฟชำระ และวิญญาณของผู้ล่วงลับทุกคน พระศาสนจักร เชิญชวนคริสตชน ระลึกถึง วิญญาณผู้ล่วงลับ – สวดภาวนา – ขอมิสซา – พลีกรรม วอนขอพระเจ้าเมตตาวิญญาณเหล่านั้น ให้ได้รับความรอด พ้นความทุกข์ทรมาน ได้ไปสวรรค์โดยเร็ววัน ตลอดเดือนนี้ ฉะนั้นวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ พระสงฆ์ จะถวายมิสซา 3 มิสซาในวันนี้ โดยเริ่มตั้งแต่ 00 น เพื่อวิญญาณของผู้ล่วงลับ และจบมิสซาด้วยการถวายเกียรติ และมอบช่อดอกไม้แด่พระแม่เจ้า
  5. วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน วันศุกร์ต้นเดือน พระสงฆ์ส่งศีลฯ สำหรับคนเจ็บ และผู้สูงอายุตามปกติ ค่ำ 18.30 น ตั้งศีลฯ – อวยพรศีลฯ และมิสซาตามปกติ

 

 

  1. วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน วันเสาร์ต้นเดือน เนื่องจากหลายๆท่านต้องไปเสกสุสาน ชมรมผู้สูงอายุของดมิสซาเดือนนี้ พบกันอีกครั้ง เดือนธันวาคม วันเสาร์ที่ 7 นะครับ
  2. วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน สมโภชนักบุญทั้งหลาย นักบุญองค์อุปถัมภ์ของพวกเราทุกคนและชาวสวรรค์ทั้งมวล เป็นวันฉลองต้องบังคับ เชิญชวนพี่น้องทุกท่านพร้อมใจกันมาถวายเกียรติพระเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อท่านนักบุญทั้งหลายจะได้เสนอวิงวอนต่อพระเจ้า หลั่งพระพรอย่างอุดมลงมายังพวกเราทุกคน

ประกาศประชาสัมพันธ์   วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2019

ประกาศแต่งงาน

เทเรซา ปวีณ์ริศา สุริยะมงคล อายุ 35 ปี

บุตร ฟรังซิสโก สิน และมารีอา ชุติมา สุริยะมงคล

สัตบุรุษ วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต

ปรารถนาจะแต่งงานกับ นาย นัฐพงษ์ มณีทิพย์ อายุ 37 ปี

บุตร นายบรรจง มณีทิพย์ และนาง ถนอม ณ เชียงใหม่ ชาวจังหวัดแพร่

ในวัดเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 15.00 น

 

และอีก 1 คู่ คือ

เทเรซา ทิวลิป ทัดเทียม อายุ 34 ปี

บุตร นายสว่าง ทัดเทียม และมารีอา ฉลวย พลเมธานันท์

สัตบุรุษ วัดนักบุญยอแซฟ พนัสนิคม

ปรารถนาจะแต่งงานกับ นาย วิวัฒน์ ธนนิเวศ

บุตร นายเดชา และนางต้อย ธนนิเวศ ชาวกรุงเทพฯ เขตบางคอแหลม

ในวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 14.00 น

หากผู้ใดทราบว่า มีข้อขัดขวางในการแต่งงานของเขาทั้งสองคู่

จะต้องแจ้งให้พระสงฆ์เจ้าวัดทราบ มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระศาสนจักร

 

เดือนพฤศจิกายน เดือนระลึกถึงวิญญาณในไฟชำระญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ เป็นโอกาสให้เราคริสตชน ระลึกถึงญาติพี่น้อง ผู้มีพระคุณที่ล่วงลับ        และวิญญาณในไฟชำระ และวิญญาณที่ไม่มีใครคิดถึง

  1. โอกาสฉลองพระคริสตสมภพในปีนี้ ขอเชิญพี่น้องร่วมบริจาคปัจจัย และสิ่งของ (จะเป็นของขวัญ หรือสิ่งของที่พี่น้องมีและอยู่ในสภาพดี) เพื่อนำไปให้กับผู้ยากไร้ต่อไป ทางวัดได้ตั้งตู้รับบริจาคไว้ที่หน้าวัด และโต๊ะสำหรับรับสิ่งของไว้บริเวณหน้าวัดด้วยครับ
  2. ขอเชิญเด็ก ๆ เยาวชน และผู้ใหญ่ที่สนใจจะร่วมแสดงละครศักดิ์สิทธิ์ ในคืนวันคริสตมาส วันที่ 24 ธันวาคม 2019 ลงชื่อได้ที่คุณภาพตะวัน
  3. วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม สมโภชนักบุญทั้งหลาย

นักบุญองค์อุปถัมภ์ของพวกเราทุกคนและชาวสวรรค์ทั้งมวล เป็นวันฉลองต้องบังคับ เชิญชวนพี่น้องทุกท่านพร้อมใจกันมาถวายเกียรติพระเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกันเพื่อท่านนักบุญทั้งหลายจะได้เสนอวิงวอนต่อพระเจ้า หลั่งพระพรอย่างอุดม ลงมายังพวกเราทุกคน

สารวัด ฉบับที่ 151252 วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม ค.ศ. 2019 สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา

Sunday, November 3rd, 2019

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา

ลก 18:9-14

เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสเล่าอุปมาเรื่องนี้ให้บางคนที่ภูมิใจว่าตนเป็นผู้ชอบธรรมและดูหมิ่นผู้อื่นฟังว่า

“มีชายสองคนขึ้นไปอธิษฐานภาวนาในพระวิหาร คนหนึ่งเป็นชาวฟารีสี อีกคนหนึ่งเป็นคนเก็บภาษี ชาวฟาริสียืนอธิษฐานภาวนาในใจว่า ‘ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าขอบพระคุณพระองค์ที่ข้าพเจ้าไม่เป็นเหมือนมนุษย์คนอื่น ที่เป็นขโมย อยุติธรรม ล่วงประเวณี หรือเหมือนคนเก็บภาษีคนนี้ ข้าพเจ้าจำศีลอดอาหารสัปดาห์ละสองวัน และถวายหนึ่งในสิบของรายได้ทั้งหมดของข้าพเจ้า’ ส่วนคนเก็บภาษียืนอยู่ห่างออกไป ไม่กล้าแม้แต่จะเงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้า ได้แต่ข้อน-อก พูดว่า ‘ข้าแต่พระเจ้า โปรดทรงกรุณาต่อข้าพเจ้าคนบาปด้วยเถิด’ เราบอกท่านทั้งหลายว่า คนเก็บภาษีกลับไปบ้านได้รับความชอบธรรม แต่ชาวฟาริสีไม่ได้รับเพราะ ว่า ผู้ใดที่ยกตนขึ้นจะถูกกดให้ต่ำลง ผู้ใดที่ถ่อมตนลง จะได้รับการยกย่องให้สูงขึ้น”

ข้อคิด

ในพระวิหาร อันเป็นสถานที่นัดพบระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ ฟาริสียืนภาวนาในความทรนง..ข้าพเจ้าไม่เป็นเหมือนคนอื่น..ที่ขโมย…อยุติธรรม…ล่วงประเวณี…เหมือนคนเก็บภาษี…ข้าพเจ้าจำศีลอดอาหาร…ถวายหนึ่งในสิบ ณ ที่นี้…เขามิอาจพบพระเจ้าผู้ชอบธรรม แต่…พบเพียงตนเองผู้สวม หน้ากากความชอบธรรม ลัทธิบูชาตนเองจึงเกิดขึ้นในพระวิหารของพระเจ้า

คนเก็บภาษียืนห่างออกไป… ไม่กล้าเงยหน้า…ข้อน-อก…  ข้าแต่พระเจ้า โปรดทรงพระกรุณาต่อข้าพเจ้าคนบาปด้วยเถิด เขาพบเจอพระเจ้าผู้เมตตา…ได้ลิ้มรสพระกรุณาในพระวิหารของพระองค์… ณ ที่แห่งเดียวกันนี้… ศาสนาแท้จริงแห่งการบูชาพระเจ้า จึงได้เกิดขึ้น…อันทำให้คนบาปได้กลับเป็นคนชอบธรรม.

ภาวนา

เขายืนอยู่ต่อหน้าฝูงชน

ยืดตัวตรงในความชอบธรรม

สองมือหอบหิ้วความดีมาอวดพระเจ้า

ถือพระบัญญัติ… จำศีล… ทำทาน

ต่อหน้าฟาริสีผู้นี้…พระเจ้าถูกเบียดบัง จนดูด้อยค่า

เขายืนมองรอบข้าง… รอคอยใบหน้าที่ชื่นชม

…พบเพียงคนเก็บภาษี ก้มหน้ายืนอยู่แต่ไกล

เขายืนภาวนา… พบตนเองห่างไกลจากเขาผู้นั้น

…ผู้ขโมย และผิดยุติธรรม

ต่อหน้าฟาริสีผู้นี้…คนเก็บภาษีถูกตัดสินปรับโทษ

โอ้อนิจจา… คำภาวนาฟาริสี

เต็มแน่นด้วยตนเอง จนไม่อาจก้าวเดิน

… ไปหาพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง

 

เขาถอยห่างจากพระองค์ในการโอ้อวด

เขาถอยห่างจากเพื่อนมนุษย์ในการตัดสินปรับโทษ

เขา…คนเก็บภาษียืนอยู่ห่างไกล

ขณะสำนึกในความต่ำต้อยของตน

…สำนึกในความเมตตาของพระเจ้า

ณ ที่นี้ พระเจ้าไม่ถูกเบียดบัง ไม่ถูกทอดทิ้ง

…เพื่อนมนุษย์ไม่ถูกตัดสินปรับโทษ

 

ประกาศประชาสัมพันธ์  สัปดาห์ที่แล้ว

  1. การประชุมสภาภิบาลวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้ารังสิต

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา พอสรุปได้ดังนี้

1.1 การฉลอง 50 ปีชุมชนความเชื่อเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ผ่านไปอย่างดีเรียบร้อย จะเตรียมการฉลองอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันฉลองวัด วันพุธที่ 1 มกราคม 2020  พี่น้องท่านใดมีความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อเราจะปฏิบัติร่วมกัน เสนอได้นะครับ

1.2 การสวดสายประคำ “วันทั่วโลกพร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ” ก็ผ่านไปอย่างเรียบร้อยเช่นกัน ขอบคุณสำหรับผู้มีน้ำใจดีทุกๆท่านนะครับ ส่วนการสวดสายประคำตามบ้าน ของสัตบุรุษ วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต พวกเราได้ไปสวดเพียง 2 บ้าน คือที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟเมืองเอก ของอาจารย์ศักดา – คุณประดับพร และที่บ้านของคุณสายทอง เชื่อว่าในโอกาสต่อไปพวกเราจะอัญ เชิญพระแม่ไปเยี่ยมบ้านของเรามากขึ้นครับ

1.3 เรื่องวิถีชุมชนวัด กำลังดำเนินการ ปลุกจิตสำนึก เพื่อเข้าสู่ภาคปฏิบัติให้เข้มข้นยิ่งขึ้นครับ

1.4 การเตรียมงานวันพระคริสตสมภพ วันครอบครัว และการฉลองวัดในวันปีใหม่ พุธที่ 1 มกราคม 2020

มีข้อเสนอดังนี้

1.4.1คริสตมาส + ปีใหม่ เป็นเทศกาลแห่งความชื่นชมยินดี เป็นเทศกาลแห่งพระพรของพระ เป็นเทศกาลแห่งการให้ ฉะนั้น การจัดงานทุกอย่างจะเน้นไปที่การให้ ซึ่งจะนำความสุขมาสู่พวกเราทุกๆคน เราจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อรับผิดชอบในการเตรียมงานครับ จะแจ้งรายละเอียดต่อไปในไม่ช้าครับ

1.4.2 สิ่งแรกที่เราจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน คือ ขอรับบริจาคปัจจัยและสิ่งของเพื่อจะนำไปให้ บริจาคให้ เพื่อจะนำไปมอบให้ ฉะนั้นสิ่งใดๆที่พี่น้องพร้อมจะให้เพื่อนำไปมอบให้ อันจะนำมาซึ่งความสุขใจแท้จริง เชิญเลยนะครับ

1.5 การสัมมนาสภาภิบาลทั้งในระดับวัดของเราและในระดับเขต   จะได้ดำเนินการเพื่อฟื้นฟูจิตใจและเสริมกำลังใจให้กับสมาชิกทุกท่าน

2.เสื้อและถุงผ้า ติดโลโก้ฉลอง 50 ปี พี่น้องที่สั่งจองเชิญรับได้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้สั่งจองก็เลือกขนาดและซื้อได้ครับ จำหน่ายราคาต้นทุน ปรารถนาให้ทุกท่านสวมใส่ในวันงานครอบครัวของพวกเราครับ

ประกาศประชาสัมพันธ์   วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2019

ประกาศแต่งงาน

เทเรซา ปวีณ์ริศา สุริยะมงคล อายุ 35 ปี

บุตร ฟรังซิสโก สิน และมารีอา ชุติมา สุริยะมงคล

สัตบุรุษ วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต

ปรารถนาจะแต่งงานกับ นาย นัฐพงษ์ มณีทิพย์ อายุ 37 ปี

บุตร นายบรรจง มณีทิพย์ และนาง ถนอม ณ เชียงใหม่ ชาวจังหวัดแพร่

ในวัดเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 15.00 น

และอีก 1 คู่ คือ

เทเรซา ทิวลิป ทัดเทียม อายุ 34 ปี

บุตร นายสว่าง ทัดเทียม และมารีอา ฉลวย พลเมธานันท์

สัตบุรุษ วัดนักบุญยอแซฟ พนัสนิคม

ปรารถนาจะแต่งงานกับ นาย วิวัฒน์ ธนนิเวศ

บุตร นายเดชา และนางต้อย ธนนิเวศ ชาวกรุงเทพฯ เขตบางคอแหลม

ในวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 14.00 น

หากผู้ใดทราบว่า มีข้อขัดขวางในการแต่งงานของเขาทั้งสองคู่

จะต้องแจ้งให้พระสงฆ์เจ้าวัดทราบ

มิฉะนั้นจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระศาสนจักร

 

เรากำลังจะจบเดือนตุลาคมเดือนแม่พระลูกประคำ และจะเริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน เดือนระลึกถึงวิญญาณในไฟชำระญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ

  1. พระสงฆ์เขต 2 เข้าเงียบ วันจันทร์ – อังคาร – พุธ ที่ 28 – 29 – 30 ของดมิสซา วันอังคารและวันพุธ ที่ 29 และ 30 ตุลาคม (เช้าวันจันทร์ เวลา 00 น มิสซาอุทิศ แด่เบเนดิก ประพันธ์ ยุชัย อดีตผู้อำนวยการสภาภิบาลวัดของเรา)
  2. วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม วันปิดเดือนแม่พระลูกประคำ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้อง ในการถวายเกียรติแด่พระแม่เจ้า เราจะปิดเดือนแม่พระ ในวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน มิสซาค่ำ – นพวาร และถวายช่อดอกไม้แด่แม่พระ รวมถึง ดอกไม้ ของการสวดสายประคำด้วย
  3. ตามปกติ วันที่ 1 พฤศจิกายน ฉลองนักบุญทั้งหลาย ในประเทศไทยเลื่อนไป ฉลองวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน เชิญพี่น้อง พร้อมใจกันมา เทอดเกียรติ นักบุญองค์อุปถัมภ์ของเรา และนักบุญทั้งหลายบนสวรรค์
  4. วันที่ 2 พฤศจิกายน ระลึกถึงวิญญาณในไฟชำระ และวิญญาณของผู้ล่วงลับทุกคน พระศาสนจักร เชิญชวนคริสตชน ระลึกถึง วิญญาณผู้ล่วงลับ – สวดภาวนา – ขอมิสซา – พลีกรรม วอนขอพระเจ้าเมตตาวิญญาณเหล่านั้น ให้ได้รับความรอด พ้นความทุกข์ทรมาน ได้ไปสวรรค์โดยเร็ววัน ตลอดเดือนนี้ ฉะนั้นวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ พระสงฆ์ จะถวายมิสซา 3 มิสซาในวันนี้ โดยเริ่มตั้งแต่ 00 น เพื่อวิญญาณของผู้ล่วงลับ และจบมิสซาด้วยการถวายเกียรติ และมอบช่อดอกไม้แด่พระแม่เจ้า
  5. วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน วันศุกร์ต้นเดือน พระสงฆ์ส่งศีลฯ สำหรับคนเจ็บ และผู้สูงอายุตามปกติ ค่ำ 18.30 น ตั้งศีลฯ – อวยพรศีลฯ และมิสซาตามปกติ
  6. วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน วันเสาร์ต้นเดือน เนื่องจากหลายๆท่านต้องไปเสกสุสาน ชมรมผู้สูงอายุของดมิสซาเดือนนี้ พบกันอีกครั้ง เดือนธันวาคม วันเสาร์ที่ 7 นะครับ
  7. วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน สมโภชนักบุญทั้งหลาย นักบุญองค์อุปถัมภ์ของพวกเราทุกคนและชาวสวรรค์ทั้งมวล เป็นวันฉลองต้องบังคับ เชิญชวนพี่น้องทุกท่านพร้อมใจกันมาถวายเกียรติพระเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อท่านนักบุญทั้งหลายจะได้เสนอวิงวอนต่อพระเจ้า หลั่งพระพรอย่างอุดมลงมายังพวกเราทุกคน